Friday, July 4, 2008

Chocolates and Coffee




CHOCOLATES...
FACT: Eating chocolate makes you happy because it contains phenylephylamine
- the same hormone the brain triggers when you fall in love. Phenylephylamine
also increases mood and decreases depression.


Di ako masyadong mahilig sa chocolates. I mean I enjoy eating them but I'm not the type who goes gaga over a box of sweets. But this day puro chocolates laman ng tiyan ko, feeling ko nga maooverdose na ko. Uminom ako ng 1 glass of milo, kumain ng 1 bar ng toblerone, cudburry chocettes, 8 pieces of kisses, 1 slice ng chocolate cake, 3 choknuts, at chocolate icecream...hay siguro naman I will feel a lot better now.

...Question lang, bakit chocolates ang ka-partner ng roses when suitors give it to girls? hmmm... dahil ba sweet? eh madami namang ibang sweets eh like leche flan, salad, jellies, cake, candies...hehe dahil nga siguro sa phenylephylamine. Pero alam na ba nila dati yun? I just wonder sinong unang guy ang nagbigay ng chocolate sa girl.

...I was 6 when I first received chocolates from a friend. Swear, I still remember it. She put them inside my pencil case.

...Haha, another funny childhood memory. Minsang naiwan kami sa bahay nagmagaling ang Kuya Christian, our eldest, na magluto ng scrambled egg. Guess what?! Nilagyan niya ng milo, asukal at patis. He ate some at sabi niya samen masarap. So tumikim din kaming 3. Yikes! That's the wierdest thing I've ever tasted.

...When I was in high school, someone leaves 3 pieces of choknuts on my desk everyday for 2 weeks. Never found out who that was. I never ate them either.

...Favorite pasalubong ko from my kuya jerrold ang chocolate chips =)

...In LB, there's a cake shop who sells chocolate cake na ang name ay 'better than sex.' Sobrang mabenta yun sa LB.

...When I feel sad or depressed, I eat chocolate talaga. I'm not sure if it makes me happy. But I feel better after eating them.


COFFEE...

I think I like coffee more than chocolates. Pero nung nagwowork nalang ako natutong uminom ng kape. Way back in college, umiinom lang ako ng coffee pag may exams because I have to stay awake to review my lessons. Pero lalo naman akong inaantok after kong uminom. Coke and an apple are more effective if you want to stay up.

...Bonding moment namin ng mga friends ko ang pumunta sa coffee shop. There we can discuss everything under the sun kahit hanggang umaga.

...When I'm home, di ako umiinom ng kape. Nagagalit mom ko. Sabi niya I have to drink milk daw instead of coffee para lumaki daw ako. Funny, doesn't she know na sagad na itong tangkad ko? Baka ibig niyang sabihin, para tumaba ako. Siguro nga. She always tell me na ang payat payat ko.

...At dahil health buff ang mga tao sa bahay, decaf lagi ang coffee sa house.

...Minsan try niyo ang coffee and tuyo sa rice.

...And speaking of coffee, have you seen the latest commercial of Nescafe? Yung umuulan? Yun parang bumagal ang oras then the guy has able to catch a raindrop tapos ginawa niyang pendant nung girl...So sweet. I always love their comercials, sobrang gaganda. But this one is the best. Kakainlove =) See it @ http://www.youtube.com/watch?v=cL43EVG2T84

1 comment:

Unknown said...

love ko chocolates. masaya ako pag kumakain ng toblerone! www.toblerone.com.ph